การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
การออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ ออกแบบและพัฒนารูปแบบ 2.1 (ตาราง15 สัปดาห์ )
สัปดาห์ที่
|
สาระการเรียนรู้/เรื่องที่จะเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
1
|
-การปฐมนิเทศ
-ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
-แจกโครงสร้างการสอนพร้อมทั้งชี้แจงรายละเอียด
|
2
|
ความหมายของการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
-บรรยาย
-ทำบล็อก
|
3
|
รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญา
|
-บรรยาย
|
4
|
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
-บรรยาย
|
5
|
Big 3P
|
-บรรยาย
|
6
|
SU Model
|
-บรรยาย
|
7
|
DRU Model
|
-บรรยาย
|
8
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาชีววิทยา
|
-บรรยาย
-ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
9
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาเคมี
|
-บรรยาย
-ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
10
|
รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนวิชาฟิสิกส์
|
-บรรยาย
-ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
11
|
ออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนแบบDRU
|
-บรรยาย
-ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
|
12
|
ทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนา
|
-ทดลองสอน
|
13
|
ทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนา
|
-ทดลองสอน
|
14
|
สรุปการพัฒนารูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
|
-ทำบล็อก
|
15
|
อภิปรายผลการทดลองรูปแบบการสอนที่พัฒนา
|
-ร่วมกันอภิปรายและนำเสนอ
|
2.2 รูปแบบการสอนที่พัฒนาแบบใหม่และรูปแบบการสอนแบบเก่า
รูปแบบ KPA
|
DRU Model
|
1. ขั้นสร้างความสนใจ(engagement)
ครูนำเข้าบทเรียนโดยถามคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียนเพื่อนำเข้าสู่กิจกรรมเรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ดังนี้
นักเรียนคิดว่าแรงคืออะไร
แล้วการเคลื่อนที่คืออะไร
2. ขั้นสำรวจและค้นหา(exploration)
ให้นักเรียนแบ่ง 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้นักเรียนส่งตัวแทนมารับใบงาน เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน จากนั้นให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากหนังสือเรียน และสื่อการเรียนที่ครูนำมาประกอบการเรียนการสอน
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป(explanation)
ครูให้ผู้แทนนักเรียนแต่ละกลุ่ม นำเสนอผลการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนเพื่อเปรียบเทียบและตรวจสอบความถูกต้อง
ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการทำกิจกรรม โดยครูถามคำถามหลังทำกิจกรรมดังนี้
ถ้าใช้นิ้วมือดันขวดน้ำ ขวดน้ำจะเป็นอย่างไร
แล้วขวดน้ำจะเกิดการเคลื่อนที่ไหม
4. ขั้นขยายความรู้(elaboration)
ครูให้นักเรียนออกมาเลือกคำถามจากกล่อง เพื่อทดลอบความเข้าใจของนักเรียน โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเลือกหมายเลขคำถามจากกล่อง จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มร่วมกันหาคำตอบ
5. ขั้นประเมิน (evaluation)
การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน ดังนี้
การประเมินก่อนเรียน
1. คำถามที่ใช้กระตุ้นความคิด
นักเรียนคิดว่าแรงคืออะไร
แล้วการเคลื่อนที่คืออะไร
การประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบบันทึกผลการทดลอง เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
2. ประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และ สังเกตการตอบคำถามของนักเรียนในชั้นเรียน
การประเมินหลังเรียน
1. ครูใช้คำถามทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยใช้คำถามดังนี้
ถ้าใช้นิ้วมือดันขวดน้ำ ขวดน้ำจะเป็นเป็นอย่างไร
แล้วขวดน้ำจะเกิดการเคลื่อนที่ไหม
|
ขั้นที่ 1 การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้ (Diagnosis of Needs : D)
1.1) ใช้คำถามกระตุ้นความคิดเพื่อให้ผู้เรียนกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ ดังนี้ ( P )
นักเรียนคิดว่าแรงคือ อะไร
1.2) ใช้คำถามเพื่อให้ผู้เรียนคิด ออกแบบการเรียนรู้ การวางกรอบ การประเมินการเรียนรู้ ดังนี้
แล้วการเคลื่อนที่ คืออะไร
ขั้นที่ 2 ขั้นการวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research into identifying effective learning environment: R)
ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้หรือเลือกกลยุทธ์การเรียนรู้ของตนเองที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเลือกว่าจะทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบไหนแล้วจัดทำเป็นชิ้นงาน โดยมีตัวเลือกให้ดังนี้ ( S )
-ให้นักเรียนแบ่ง 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้นักเรียนส่งตัวแทนมารับใบงาน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ จากนั้นให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากหนังสือเรียน และสื่อการเรียนที่ครูนำมาประกอบการเรียนการสอน
- ครูให้ผู้แทนนักเรียนแต่ละกลุ่ม นำเสนอผลการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนเพื่อเปรียบเทียบและตรวจสอบความถูกต้อง
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDLเพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้ (Universal Design for Learning and Assessment : U)
ให้ผู้เรียนนำเสนอการวิเคราะห์และอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในประเด็นต่อไปนี้ ( N)
- ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการทำกิจกรรม โดยครูถามคำถามหลังทำกิจกรรมดังนี้
ถ้าใช้นิ้วมือดันขวดน้ำ ขวดน้ำจะเป็นอย่างไร
แล้วขวดน้ำจะเกิดการเคลื่อนที่ไหม
ครูให้นักเรียนออกมาเลือกคำถามจากกล่อง เพื่อทดสอบความเข้าใจของนักเรียน โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเลือกหมายเลขคำถามจากกล่อง จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มร่วมกันหาคำตอบ
การประเมินหลังเรียน
1. ครูใช้คำถามทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยใช้คำถามดังนี้
ถ้าใช้นิ้วมือดันขวดน้ำ ขวดน้ำจะเป็นอย่างไร
แล้วขวดน้ำจะเกิดการเคลื่อนที่ไหม
|
Harrah's Cherokee Casinos & Entertainment in Cherokee, NC
ตอบลบHarrah's Cherokee Casinos 정읍 출장마사지 & Entertainment has partnered with 세종특별자치 출장안마 Harrah's Cherokee 동해 출장안마 Casino Resort for more than two 강릉 출장마사지 decades. This historic 충주 출장샵 property is