การออกแบบวิจัย

การออกแบบวิจัย  เป็นแผนการ โครงสร้าง และกลวิธี เพื่อที่จะค้นหาคำตอบของคำถามหรือปัญหาการวิจัย  แผนการนี้เป็นแผนการวิจัยที่สมบูรณ์ซึ่งประกอบไปด้วย แบบร่างตั้งแต่สมมติฐานจนกระทั่งถึงวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล (Kerlinger, 1986, cited in Kumar, 1999)
การออกแบบวิจัย  เป็นโครงการ หรือแผนแสดงรายการที่จะบอกว่าการศึกษาวิจัยนั้น ๆ จะทำให้สำเร็จได้อย่างไร  ซึ่งได้แก่  การนิยามตัวแปรเชิงปฏิบัติการ วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่สนใจจะศึกษา วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิธีการวิเคราะห์ผลการวิจัย (Thyer, 1993, cited in Kumar, 1999)
การออกแบบวิจัย  เป็นกระบวนการที่กำหนดขึ้นโดยนักวิจัยเพื่อที่จะตอบคำถามการวิจัยอย่างถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ แม่นยำ และด้วยความประหยัด (Kumar, 1999)
การออกแบบวิจัย  เป็นแผนการที่สร้างขึ้นสำหรับการศึกษาวิจัยที่มีการควบคุมปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความถูกต้องของผลการวิจัย  ซึ่งแผนการวิจัยจะไปชี้แนวทางให้แก่ผู้ทำวิจัยในเรื่องการวางแผนการวิจัยและการนำแผนการวิจัยไปปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การวิจัยที่ได้ตั้งไว้ (Burns & Grove, 1997)
นอกจากนี้  Burns & Grove (1997) ได้เสนอว่า คำว่า “Research design” นั้นได้ถูกนำมาใช้ในความหมาย 2 ด้านคือ  หมายถึง กลยุทธ์ทั้งหมดในการทำวิจัยตั้งแต่การกำหนดปัญหาจึงถึงการวางแผนเพื่อที่จะเก็บรวบรวมข้อมูล  และหมายถึงการกำหนดลักษณะที่ชัดเจนที่จะกระทำในการวิจัยนั้น ๆ
การออกแบบวิจัยหมายถึง การวางแผนและการจัดโครงการการวิจัย  ตั้งแต่การกำหนดปัญหาการวิจัยจนถึงการทำรายงานและการพิมพ์เผยแพร่ (สิน  พันธุ์พินิจ, 2549)
สรุป  การออกแบบวิจัยเป็นกระบวนการในการวางแผนการดำเนินการวิจัยที่มีระบบ และมีขั้นตอนเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการในการตอบปัญหาการวิจัยตามจุดประสงค์/สมมุติฐานของการวิจัยที่กำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน รวดเร็วและมีความน่าเชื่อถือ   แบบการวิจัยเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวของผู้วิจัยชึ่งกำหนดโครงสร้าง  แผนการปฏิบัติการวิจัยหรือยุทธวิธีเพื่อใช้ในการตรวจสอบการดำเนินการวิจัยว่าเป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่   ซึ่งงานวิจัยแต่ละเรื่องที่เหมาะสมกับแบบการวิจัยแต่ละแบบ   สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบวิจัยคือการมีหรือไม่มีการจัดกระทำแก่กลุ่มตัวอย่าง   จำนวนกลุ่มของตัวอย่าง  จำนวนครั้งของการวัด  ช่วงเวลาที่ใช้วัด  วิธีการสุ่มตัวอย่าง  ช่วงเวลาของการเก็บรวบรวมข้อมูล  และการควบคุมตัวแปรภายนอก   ซึ่งผู้วิจัยสามารถใช้คำตอบของคำถามเหล่านี้ช่วยในการเลือกแบบการวิจัย (สุชาติ  ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2538)
อ้างอิงจาก วิราพร  พงศ์อาจารย์.  (2542).  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย.  คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รูปแบบการวิจัย (Research Design)

ประโยชน์ของการวิจัย

SU Model