คำถามความรู้พื้นฐานด้านวิจัย

1. การตั้งสมมุติฐานการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก.การคาดคะเนคำตอบ                   ข.บอกแนวทางการแก้ปัญหา
ค.บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย   ง.เป็นการกำหนดค่าสถิติของงานวิจัย

2. จุดมุ่งหมายของการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก.เป็นการกำหนดหัวข้อของงานวิจัย              ข.บอกให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
ค.บอกแนวทางการแก้ไขและพัฒนางานวิจัย  ง.บอกให้ทราบถึงรูปแบบ

3. การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก.การวิจัยเชิงปริมาณ             ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี      ง.การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ

4. การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล ตรงกับข้อใด
ก.ความมุ่งหมายการวิจัย   ข.สมมุติฐานการวิจัย
ค.การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย  ง.การอภิปรายผลการวิจัย

5. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามจุดมุ่งหมายแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 2 ประเภท      ข. 3 ประเภท    ค. 4 ประเภท    ง. 5 ประเภท

6. คำว่า Diagnostic research เป็นการวิจัยชนิดใด
ก.การวิจัยเชิงวินิจฉัย         ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเชิงอรรถาธิบาย  ง.การวิจัยประยุกต์

7. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีกี่ขั้น
ก. 5 ขั้น   ข. 8 ขั้น   ค. 13 ขั้น   ง. 15 ขั้น

8. ข้อใด คือ ความหมายของการวิจัยที่ถูกต้องที่สุด
ก.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ค้นหาความจริงที่ถูกต้องแม่นยำ
ข.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบและวิธีการที่น่าเชื่อถือ
ค.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบ
ง.การสืบค้นหาความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง

9. ข้อใดเรียงลำดับวิธีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง
ก.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล
ข.กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูล สรุปผล
ค.กำหนดปัญหา  ตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล วิเคราะหืข้อมูล สรุปผล
ง.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน สรุปผล วิเคราะห์ข้อมูล

10. การอภิปรายผลการวิจัยควรจัดไว้ในส่วนใด
ก.บทที่ 1            ข.บทที่ 3             ค.บทที่  4                 ง.บทที่ 5

11. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามประโยชน์ของการวิจัยมีกี่ประเภท
ก. 5 ประเภท        ข. 4 ประเภท      ค. 3 ประเภท         ง. 2 ประเภท

12. ข้อใดเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยในชั้นเรียน
ก.การบันทึกเหตุการณ์                   ข.การสังเกต/การสัมภาษณ์
ค.การใช้แบบสอบถาม/การสำรวจ   ง.ถูกทุกข้อ

13. วิธีดำเนินการงานวิจัยในชั้นเรียน ควรเริ่มจากข้อใดเป็นอันดับแรก
ก.ระบุปัญหาที่เกิดในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตและการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ
ข.เลือกปัญหาที่ต้องการศึกษาและแก้ไข
ค.ตั้งสมมติฐานถึงสาเหตุของปัยหา
ง.ค้นหาสาเหตุของปัญหาตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

14. '' ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน '' ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
ก.เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม         ข.เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา
ค.เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้   ง.เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้

15.  ด.ช. ดำไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อน  ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก.การทดสอบ           ข.การสังเกต         ค.การสัมภาษณ์          ง.การใช้แบบทดสอบ





เฉลย

1. ค  2. ข 3. ข  4. ข  5. ข  6. ข 7. ก  8. ข  9. ข  10.  ค 11. ง  12. ง  13. ก 14. ก 15. ค

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รูปแบบการวิจัย (Research Design)

การวิจัยในชั้นเรียน : ความหมาย ความสำคัญ หลักการ ขั้นตอน

SU Model