คำถามความรู้พื้นฐานด้านวิจัย
1. การตั้งสมมุติฐานการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก.การคาดคะเนคำตอบ ข.บอกแนวทางการแก้ปัญหา
ค.บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย ง.เป็นการกำหนดค่าสถิติของงานวิจัย
2. จุดมุ่งหมายของการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก.เป็นการกำหนดหัวข้อของงานวิจัย ข.บอกให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
ค.บอกแนวทางการแก้ไขและพัฒนางานวิจัย ง.บอกให้ทราบถึงรูปแบบ
3. การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก.การวิจัยเชิงปริมาณ ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี ง.การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
4. การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล ตรงกับข้อใด
ก.ความมุ่งหมายการวิจัย ข.สมมุติฐานการวิจัย
ค.การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย ง.การอภิปรายผลการวิจัย
5. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามจุดมุ่งหมายแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 2 ประเภท ข. 3 ประเภท ค. 4 ประเภท ง. 5 ประเภท
6. คำว่า Diagnostic research เป็นการวิจัยชนิดใด
ก.การวิจัยเชิงวินิจฉัย ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเชิงอรรถาธิบาย ง.การวิจัยประยุกต์
7. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีกี่ขั้น
ก. 5 ขั้น ข. 8 ขั้น ค. 13 ขั้น ง. 15 ขั้น
8. ข้อใด คือ ความหมายของการวิจัยที่ถูกต้องที่สุด
ก.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ค้นหาความจริงที่ถูกต้องแม่นยำ
ข.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบและวิธีการที่น่าเชื่อถือ
ค.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบ
ง.การสืบค้นหาความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
9. ข้อใดเรียงลำดับวิธีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง
ก.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล
ข.กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูล สรุปผล
ค.กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล วิเคราะหืข้อมูล สรุปผล
ง.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน สรุปผล วิเคราะห์ข้อมูล
10. การอภิปรายผลการวิจัยควรจัดไว้ในส่วนใด
ก.บทที่ 1 ข.บทที่ 3 ค.บทที่ 4 ง.บทที่ 5
11. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามประโยชน์ของการวิจัยมีกี่ประเภท
ก. 5 ประเภท ข. 4 ประเภท ค. 3 ประเภท ง. 2 ประเภท
12. ข้อใดเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยในชั้นเรียน
ก.การบันทึกเหตุการณ์ ข.การสังเกต/การสัมภาษณ์
ค.การใช้แบบสอบถาม/การสำรวจ ง.ถูกทุกข้อ
13. วิธีดำเนินการงานวิจัยในชั้นเรียน ควรเริ่มจากข้อใดเป็นอันดับแรก
ก.ระบุปัญหาที่เกิดในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตและการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ
ข.เลือกปัญหาที่ต้องการศึกษาและแก้ไข
ค.ตั้งสมมติฐานถึงสาเหตุของปัยหา
ง.ค้นหาสาเหตุของปัญหาตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
14. '' ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน '' ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
ก.เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม ข.เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา
ค.เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้ ง.เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้
15. ด.ช. ดำไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อน ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก.การทดสอบ ข.การสังเกต ค.การสัมภาษณ์ ง.การใช้แบบทดสอบ
เฉลย
1. ค 2. ข 3. ข 4. ข 5. ข 6. ข 7. ก 8. ข 9. ข 10. ค 11. ง 12. ง 13. ก 14. ก 15. ค
ก.การคาดคะเนคำตอบ ข.บอกแนวทางการแก้ปัญหา
ค.บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย ง.เป็นการกำหนดค่าสถิติของงานวิจัย
2. จุดมุ่งหมายของการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก.เป็นการกำหนดหัวข้อของงานวิจัย ข.บอกให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
ค.บอกแนวทางการแก้ไขและพัฒนางานวิจัย ง.บอกให้ทราบถึงรูปแบบ
3. การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก.การวิจัยเชิงปริมาณ ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี ง.การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
4. การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล ตรงกับข้อใด
ก.ความมุ่งหมายการวิจัย ข.สมมุติฐานการวิจัย
ค.การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย ง.การอภิปรายผลการวิจัย
5. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามจุดมุ่งหมายแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 2 ประเภท ข. 3 ประเภท ค. 4 ประเภท ง. 5 ประเภท
6. คำว่า Diagnostic research เป็นการวิจัยชนิดใด
ก.การวิจัยเชิงวินิจฉัย ข.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค.การวิจัยเชิงอรรถาธิบาย ง.การวิจัยประยุกต์
7. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีกี่ขั้น
ก. 5 ขั้น ข. 8 ขั้น ค. 13 ขั้น ง. 15 ขั้น
8. ข้อใด คือ ความหมายของการวิจัยที่ถูกต้องที่สุด
ก.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ค้นหาความจริงที่ถูกต้องแม่นยำ
ข.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบและวิธีการที่น่าเชื่อถือ
ค.กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบ
ง.การสืบค้นหาความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
9. ข้อใดเรียงลำดับวิธีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง
ก.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล
ข.กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูล สรุปผล
ค.กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล วิเคราะหืข้อมูล สรุปผล
ง.กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน สรุปผล วิเคราะห์ข้อมูล
10. การอภิปรายผลการวิจัยควรจัดไว้ในส่วนใด
ก.บทที่ 1 ข.บทที่ 3 ค.บทที่ 4 ง.บทที่ 5
11. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามประโยชน์ของการวิจัยมีกี่ประเภท
ก. 5 ประเภท ข. 4 ประเภท ค. 3 ประเภท ง. 2 ประเภท
12. ข้อใดเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยในชั้นเรียน
ก.การบันทึกเหตุการณ์ ข.การสังเกต/การสัมภาษณ์
ค.การใช้แบบสอบถาม/การสำรวจ ง.ถูกทุกข้อ
13. วิธีดำเนินการงานวิจัยในชั้นเรียน ควรเริ่มจากข้อใดเป็นอันดับแรก
ก.ระบุปัญหาที่เกิดในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตและการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ
ข.เลือกปัญหาที่ต้องการศึกษาและแก้ไข
ค.ตั้งสมมติฐานถึงสาเหตุของปัยหา
ง.ค้นหาสาเหตุของปัญหาตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
14. '' ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน '' ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
ก.เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม ข.เชิงสำรวจหาสาเหตุปัญหา
ค.เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้ ง.เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้
15. ด.ช. ดำไม่ชอบทำงานรวมกลุ่มกับเพื่อน ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก.การทดสอบ ข.การสังเกต ค.การสัมภาษณ์ ง.การใช้แบบทดสอบ
เฉลย
1. ค 2. ข 3. ข 4. ข 5. ข 6. ข 7. ก 8. ข 9. ข 10. ค 11. ง 12. ง 13. ก 14. ก 15. ค
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น